Saturday 18 July 2009

Ngôi nhà bằng kim loại








Ngày 16.07.2009 Giờ 19:14

Ngôi nhà bằng kim loại
KT & ĐS - Ngày nay thép được ứng dụng rộng rãi trên nhà ở dân dụng cũng như những công trình công cộng, nhà xưởng như một dạng nhà tiền chế. Kim loại như thép, nhôm, inox hội đủ những chất liệu tương thích để sử dụng cho mái, trần, vách, cửa...
Và, thép không đơn thuần chỉ là sắt đen, hay tôn mạ kẽm thông thường mà có những chủng loại cao cấp vừa bền, khó rỉ sét vừa có màu sắc, “nhấn” sóng họa tiết – tạo thẩm mỹ cho công trình. Đặc biệt, nhà sử dụng thép cao cấp sẽ không nóng như thông thường ta hay nghĩ.
Cửa khung thép với bề mặt giả gỗ
Thép cho mái, vách, trần và khung sườn
Để làm khung sườn, cột kèo thường sử dụng thép hình chữ H, chữ L hay sắt hộp, sắt ống. Còn hệ mái hay vách có những sản phẩm chuyên biệt để ứng dụng. Chẳng hạn như thép mạ màu Clean Colorbond (C.C) thích hợp cho hai hạng mục này, cả làm kiểu dáng truyền thống hay hiện đại. Và quy trình sản xuất thép C.C qua bốn giai đoạn chuyên biệt nhằm chống lại những điều kiện nhiệt đới khắc nghiệt. Thép mạ màu này kết hợp giữa độ bền của thép nền Zincalume (Z) có khả năng chống ăn mòn và vẻ đẹp của lớp sơn phủ hoàn thiện. Ngoài ra, lớp sơn với các hạt màu phản xạ tia hồng ngoại trong ánh mặt trời, làm giảm lượng nhiệt hấp thụ vào mái, tường. Thép Z là loại mạ hợp kim nhôm kẽm theo quy trình nhúng nóng liên tục, thành phần lớp mạ trên thép gồm 55% nhôm, 43,5% kẽm và 1,5% silicon tạo nên lớp mạ chống ăn mòn, có tuổi thọ cao. Thành phần nhôm trong lớp mạ tạo ra màng ngăn cách cơ học chống lại tác động của khí hậu, ít hấp nhiệt; thành phần kẽm trong lớp mạ là lớp bảo vệ điện hoá hy sinh cho kim loại nền. Từ thép C.C được ứng dụng đa dạng cho công trình như mái, tường, vách ngăn, khung thép tiền chế, cửa cuốn, rào, trần...
Công ty Bluescope Steel phát triển bốn chủng loại sản phẩm thép mạ màu: C.C XRW, C.C Ultra, C.C XPD và C.C XPD Pearlescent. Ví dụ, càng gần vùng biển, khoảng 100 – 200m thì dùng C.C Ultra; ra xa biển hơn có thể dùng các chủng loại còn lại. C.C Ultra có lớp thép nền là Z – AZ 200 với mỗi m2 thép có ít nhất là 200g lớp mạ hợp kim nhôm kẽm. Lớp mạ cao này cùng với hệ sơn bảo vệ đặc biệt nên thép C.C Ultra hữu hiệu trong ứng dụng để chống lại sự tác động của môi trường có tính ăn mòn cao như vùng biển, môi trường công nghiệp. Ông Cao Văn Minh, trưởng phòng quan hệ tư vấn thiết kế của Bluescope Steel cho biết, sở dĩ có nhiều chủng loại là để nhà thiết kế, xây dựng có nhiều sự chọn lựa; “ngoài ra, màu sắc và kiểu dáng bề mặt thép đa dạng cũng là yếu tố để nhà thiết kế kiến tạo thẩm mỹ cho công trình”.
Thép C.C XPD có độ bền màu tốt nhờ sử dụng hệ sơn PVDF, đáp ứng cho kiến trúc đương đại thể hiện trên mái và vách; cả mặt cong hay thẳng đứng, có sóng hay phẳng. Cũng vậy, ứng dụng cho mái và vách nhưng thép C.C XPD Pearlescent có tính trang trí cao với ánh kim loại lấp lánh, gây hiệu ứng về chiều sâu; tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng và góc nhìn. Hoặc thép Zacs chuyên dùng cho tấm trần hay vách bên trong nội thất, cũng từ thép mạ hợp kim nhôm kẽm, được phủ lớp Resin với sắc xanh lam hay xanh lơ, ánh lên màu nhẹ nhàng sáng mát.
Khung kèo thép mạ có đặc tính trọng lượng nhẹ, hệ giàn này chỉ nặng 10 – 15 kg/m2, giảm trọng lượng kết cấu nên giảm chi phí cho nền móng; dễ nâng chuyển, thi công nhanh. Chế độ bảo hành thép mạ nhôm kẽm không rỉ từ 10 – 15 năm. Sử dụng phần mềm chuyên dụng cho thiết kế hệ giàn thép mạ trong lượng nhẹ và có thể ứng dụng cho lợp tôn, ngói các loại. Từ đó, các cấu kiện được gia công tại nhà máy theo thiết kế, vận chuyển đến công trình và chỉ việc lắp dựng. Ông Phạm Thanh Phương, giám đốc công ty Tầm nhìn Tiên phong (Vision) cho biết, “dù có nhiều đặc tính và chất lượng tốt hơn so với thép đen nhưng giá chỉ chênh nhau chừng 15%”.
Một cách làm tăng giá trị cho các tấm lợp và vách để tăng thêm khả năng cách âm, cách nhiệt bằng tấm polyurethane (PU) dán ngay trên tấm lợp hay tấm vách. Tấm PU này có nhiều màu và độ dày để ứng dụng. Có thể kết hợp lõi PU và hai mặt ngoài bằng tấm xi măng sợi xenlulô hoặc thép mạ màu.
Muôn đường cửa nẻo
Cửa sắt, cửa nhôm đã nhiều kiểu mẫu, từ hoạ tiết trên mặt cửa cho đến cách xếp/mở – cho nhiều sự lựa chọn ứng dụng trên từng công trình. Chủng loại cũng nhiều như cửa đi, cửa sổ, cửa cổng, cửa cuốn... đều chế tác được từ kim loại. Thông dụng là loại cửa panô hay panô kết hợp với kính hoặc loại tạo hoa văn lồi lõm trên mặt cửa và sơn tĩnh điện.
Kim loại chiếm tỷ lệ cao trong nhiều công trình hiện đại
Thị trường đang ưa chuộng loại cửa thép giả gỗ vì nếu không sờ, gõ vào cửa sẽ khó nhận diện đó là cửa chất liệu thép. Trên mặt tấm thép nhập khẩu có ép một tấm PVC vân gỗ và đã được dập sẵn với nhiều kiểu dáng, hoạ tiết; sau đó được sản xuất thành phẩm bộ cửa tại Việt Nam. Cũng như vậy, cửa nhôm sơn vân gỗ với nhiều mẫu và sắc màu từ gỗ tự nhiên được nhiều công trình ứng dụng. Cửa thép sơn vân gỗ còn loại chống cháy, ở giữa cánh cửa là lớp bông thuỷ tinh vừa cách âm vừa chống cháy.
Nếu không thể hiện... giả gỗ thì cửa nhôm, thép thường được sơn tĩnh điện. Hiện nay, sơn thế hệ mới là sơn sấy Kynar 500 – dạng sơn lỏng fluorocarbon, khác với sơn tĩnh điện là dạng sơn bột. Để sơn Kynar này có quy trình xử lý chừng 20 công đoạn, từ việc chống ăn mòn cho đến sơn như tẩy rửa bằng nhiều chất, phun sơn lót, hiệu chỉnh, sấy khô hai lần, sơn bóng, phủ...
Với cửa hay khung mặt dựng inox thông thường có loại mờ, loại mới là inox sáng như gương – có thể soi như kính tráng thuỷ. Inox gương này có hai màu vàng và trắng. Bà Lâm Trúc Phương, giám đốc kinh doanh công ty Tài Phú Cửa nói: “những công trình công cộng, khách sạn hay những toà nhà lớn thường dùng loại inox sáng như gương này để tạo sự sang trọng, hiện đại”. Và những quầy trưng bày sản phẩm trong các cửa hiệu cũng thường dùng inox gương kết hợp kính làm cho không gian có cảm giác sáng rộng ra.
Cửa cuốn được ứng dụng nhiều cho nhà mặt tiền, gara xe, nhà kho, cửa hàng, công xưởng... và nhà ở dân dụng thường làm hai lớp, ở đó một lớp là cửa cuốn. Cửa cuốn loại thông thường bị phàn nàn kêu to, vì nhà đầu xóm đóng – mở đến cuối xóm cũng... vang rền. Sản phẩm cao cấp vận hành êm ái nhờ kết cấu thân cánh bằng tấm thép liền tạo sóng, hệ trục cuốn bằng composit và vật liệu giảm ồn polyglide ở hai bên thành cửa – như đường ron, để tránh kim loại va đập gây tiếng ồn. Thân cửa làm từ thép mạ hợp kim, động cơ nằm bên trong hệ trục cuốn nên gọn nhẹ và có nét thẩm mỹ – không vướng không gian lắp đặt, tốc độ chuyển động nhanh từ 15 – 20 cm/giây. Các dạng cửa cuốn hiện đại, để an toàn sử dụng động cơ dùng điện một chiều 24V, có khả năng tự động đảo chiều khi gặp chướng ngại vật; có mã số để điều khiển đóng – mở từ xa. Cửa có hai chức năng mở tự động và bằng tay nhẹ nhàng nhờ các lò xo trợ lực trong hệ trục cuốn. Ngoài ra, còn có thể lắp đặt những tiện ích khác như đèn báo sáng tự động, hẹn giờ tự động đóng cửa, báo động khi có đột nhập từ bên ngoài, hệ thống báo cháy...
Địa chỉ tham khảo
Thép cao cấp:
– Bluescope Steel, 19 – 25 Nguyễn Huệ, Q.1 (toà nhà Bitexco, lầu 6), ĐT: 38210066.
– Công ty Phúc Huê, 289 đường D3, P. 25, Q. Bình Thạnh, ĐT: 62584798.
– Công ty khung kèo thép Vision, 131 đường D1, P. 25, Q. Bình Thạnh, ĐT: 62585054 – 021.
– Công ty THD panel (tấm lợp và vách cách âm, nhiệt), 1156 quốc lộ 1A, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân, ĐT: 37561145.
– Công ty cửa Tài Phú Cửa, 843 Phan Văn Trị, P. 7, Q. Gò Vấp, ĐT: 39896331
– Công ty cửa sổ Châu Á (AsianWindow), F1/13G hương lộ 80, Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, ĐT: 62686132.
– Công ty cửa thép chống cháy (Goonam Vina), số 18 đường số 4, khu Linh Trung, Thủ Đức, ĐT: 37290497 – 37290498.
– Công ty cửa cuốn Austdoor (Nguyên Hưng Phát), A2 khu thương mại Thuận Việt, 319 Lý Thường Kiệt, P. 15, Q. 11, ĐT: 38665311.
– Công ty cửa cuốn Hưng Phú Thành, 266 Lý Thường Kiệt, P. 14, Q.10.
Bài và ảnh: Ca Dao – ST
source

No comments:

Post a Comment