Sunday 5 July 2009

Cây xanh làm tươi nhà












source
http://sgtt.com.vn/detail35.aspx?ColumnId=35&newsid=46048&fld=HTMG/2009/0113/46048
Ngày 13.01.2009 Giờ 14:40
Cây xanh làm tươi nhà
Cây xanh được trồng nhiều cho nội - ngoại thất nhà phố như một giải pháp làm thoáng mát và tươi tắn không gian nhà ở. Có thể không nhiều diện tích, trên bậu cửa, ngoài ban công, hành lang, dưới giếng trời giữa nhà, sau hè hay trên sân thượng... đều có thể tạo một ít mảng xanh
Nuôi trồng cây xanh không chỉ để làm “duyên”, tạo sự trong lành mà còn là một thú vui khi chăm sóc, ngắm nghía, nhất là lúc “tác phẩm” của mình ra hoa trái.
Giống mới
Thị trường có nhiều chủng loại cây trồng thích hợp cho cả trong nhà và ngoài trời – cây chịu trong mát hay chịu nắng mưa với muôn màu muôn vẻ của hoa lá. Năm nay có một ít giống mới như cây lệnh bài bông cứng đỏ, hay cây lệ hoa nở 2 - 3 tháng mới tàn, chưng nội thất, không cần nắng trời. Cũng nuôi trồng trong mát còn có cây trúc mây giống Đài Loan lá mảnh nhưng sum suê, cây thương trượng vàng lá to thân màu trắng mọc thành bụi như cải bẹ. Cây Gô-đân (golden) giống mới của Nhật, trồng ngoài trời, lá vàng xanh bung ra như pháo hoa, bông nở tựa hình nấm vàng. Vựa cây kiểng Minh Tân ở đường Bắc Hải, quận 10 tư vấn, thông thường để chăm sóc tốt, mỗi tháng tưới hai lần phân NPK và phân bánh dầu.
Để cho mai vàng, tắc mọng
Có lẽ ngày tết cây mai vàng được chọn “chưng diện” nhiều bên trong và ngoài nhà. Theo cô Hằng ở vườn kiểng Cô Trinh đường Phan Huy Ích, Gò Vấp - nơi chuyên bán mai và tắc (quất) từ Cái Mơn cho biết, thường cứ độ rằm tháng chạp âm lịch thì lặt lá để bông nở đúng vào những ngày tết. Tuy nhiên, cũng linh động ngóng thời tiết, nếu trong khoảng thời gian này nắng tốt, trời ấm áp, mai sẽ nở sớm thì trẩy lá muộn hơn; nếu có mưa to, trời lạnh thì mai sẽ nở trễ, cần trẩy lá sớm hơn. Muốn nuôi dưỡng cây mai thì một năm thay đất một lần và cắt tỉa cành lại. Đất có bán sẵn, thành phần trong đó có trấu, mùn cưa, xơ dừa... phân chiếm tám phần, chỉ hai phần là đất thịt; vì đất nhiều dễ gây úng. Khi thay đất, cần tưới phân NPK và bánh dầu ngâm nước mỗi tuần 1 lần và chỉ 40 - 50g cho chậu 50 - 60kg đất là đủ. Khi thấy lá ra đậm thì có thể giảm số lượng và số lần bón. Dù cây mai chịu hạn tốt nhưng tốt nhất cách ngày tưới nước một lần và tránh bị ngập úng.
Giới kiến trúc chuyên ngành trang trí cho rằng cây mai hay nhành mai nào cũng đẹp nếu biết chăm chút và đặt đúng chỗ; chỉ có cây mai xấu là khi treo lên đó đủ thứ thiệp, dây tiền, dây phước-lộc-thọ... “vì mất sự tự nhiên vốn có của hoa và cành”.
Cây tắc (quất) cũng chăm như mai nhưng kỹ lưỡng hơn, phải tưới xịt mỗi ngày để cây-lá-trái tươi mạnh. Năm nay có tắc Mỹ, trái nhỏ, dài chứ không tròn như tắc thường thấy; có thể ăn luôn vỏ, ngọt và chua thanh, ruột tắc ít nước.
Hoa đẹp lâu tàn
Phong lan – loài hoa cho vẻ đẹp “kiêu kỳ” hơn cả, từ sắc màu cho đến dáng dấp và có thể trang trí ở nhiều nơi, trình bày bằng nhiều cách. Hoa lâu tàn thích hợp treo giò lan trong nội thất; hoặc cắt cành bông cắm trong bình để chưng; hoặc thả bông trên mặt chậu nước... Thường thấy ngoài thị trường Cattleya, Dendrobium, Oncidium, Vanda cho hoa khoẻ đẹp và bền cây; lan vũ nữ, hồ điệp, ngọc điểm dễ chăm sóc và dễ ra hoa.
Muốn nuôi dưỡng phong lan cần để chỗ có ánh nắng chiếu vừa phải, thường làm giàn có lưới che bên trên để điều tiết nắng. Mức độ chiếu sáng cho phong lan tuỳ vào giống và độ tuổi, trung bình lượng nắng chỉ khoảng 50%. Phong lan con từ 0 - 12 tháng tuổi thì chỉ cần 30% lượng nắng chiếu; từ 12 - 18 tháng tuổi thì 50% nắng. Giá thể để trồng lan là than, xơ dừa, vỏ đậu phộng rửa sạch phơi khô vài ngày. Phân và thuốc cho phong lan có bán sẵn ở các vựa cây với những chỉ dẫn kèm theo để bón và cách chăm sóc.
Trồng và chăm sóc
Nếu vườn khô héo nhiều, ta nên thay toàn bộ cây để cho vườn tươi mới hơn. Cây trồng trong nhà phố thường là những mảng cây nhỏ ở ngoài sân, bên hông nhà và dưới giếng trời. Nhờ diện tích những nơi này thường không lớn nên việc trồng lại đơn giản, có thể tự làm bằng cách mua cây, mua đất về tự trồng. Hiện có các loại đất trộn sẵn và chủng loại cây phong phú rất dễ để lựa chọn. Nên tham khảo để chọn những loại cây sống tốt trong mát. Cũng có thể sử dụng dịch vụ trồng lại với giá từ 500.000 - 3.000.000đ tuỳ theo loại cây. Nếu chỉ cần cắt tỉa lại cây và bón phân thì một lần cắt tỉa khoảng 100.000 - 200.000đ.
Nếu muốn nhanh, gọn có thể sử dụng dịch vụ thuê cây. Giá thuê cây tính theo giá trị của từng cây khoảng 30 - 50% giá trị cây.
Dạng cây thuỷ sinh được trồng trong bể kính có thể kết hợp với nuôi cá, đang được ưa chuộng. Lợi thế của loại cây này thích hợp dùng trong căn nhà nhỏ hẹp.
Nên mua bể thiết kế sẵn với giá 1,5 - 7,3 triệu đồng/bể. Khi chơi loại cây này phải có sự chăm sóc thường xuyên. Có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc theo tháng với giá 250.000 -800.000đ/tháng.
Thị trường có nhiều loại cây trồng theo dạng cắm trong nước, đây là những loại cây có thể sống nguyên rễ cắm trong bình. Giá 100.000 - 480.000đ/bình tuỳ theo loại cây.
Những khu vực bán cây hoa kiểng
Đường Nguyễn Trãi, Q.5
Đường Lê Văn Thọ, đường Cây Trâm và đường Phan Huy Ích, Gò Vấp
Đường Thành Thái và đường Trường Sơn, Q.10
Đường xa lộ Hà Nội
Cỏ Lạ: đường Lạc Long Quân, Q.11
Lý Vũ thuỷ sinh: 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3
Green Plus: 175 Trần Huy Liệu, P.8, Q. Phú Nhuận
Bài và ảnh: Nguyễn Sáu - Thu Thủy

No comments:

Post a Comment