Tuesday 27 December 2011

Quán bar như… ở nhà


Ngày 11.12.2011, 16:47 (GMT+7)

Quán bar như… ở nhà

SGTT.VN - Ai mà không chú ý, đi qua phố Cao Bá Quát chưa chắc dễ nhận ra quán bar có cái tên rất ngộ: Bar-betta. Nhưng ai mà đã thử vào đó một lần, chắc rằng sau này khi nhắc tới phố Cao Bá Quát là nhớ ngay đến Bar-betta.

Một góc decor tự do nhưng rất nhịp nhàng bởi màu sắc của nhiều loại chai rượu tạo cho khoảng thông tầng của quán một bức tranh sinh động, màu sắc mang đúng tinh thần của “góc ăn chơi”

Vốn ngôi nhà số 34c Cao Bá Quát là một biệt thự cũ từ thời Pháp. Những dấu ấn còn lại của khu vườn, cầu thang hay phân chia phòng trong nhà thấp thoáng phong cách biệt thự nhiệt đới tinh tế mà ấm cúng của ngôi nhà cũ. Nhưng chính cái “vỏ nhà” đó lại vừa làm khó vừa làm… hay cho chủ nhân của quán bar mới.

Chủ quán vốn là dân có nghề thiết kế, chụp ảnh rồi cũng mang trong mình cái máu nghệ thuật. Nên khi bắt tay vào thiết kế và tìm kiếm “chủ đề” cho quán bar của mình, anh chẳng nhờ đến ai, tự tay làm hết mọi việc. Và ý tưởng chính là biến một không gian sống của gia đình trước kia thành “không gian sống của quán bar”. Vấn đề cốt lõi là giải quyết quá nhiều phòng ngăn chức năng tương ứng với nhu cầu ở vốn có của ngôi nhà. Cách xử lý của nhà thiết kế – ông chủ là đục tường thành các ô thoáng để tạo sự liên thông giữa các phòng về mặt thị giác nhưng kết cấu của căn nhà vẫn không bị phá vỡ hoàn toàn.

Vậy là không gian cho một số người giới hạn luôn không tới hết 10 ngón tay đã được chuyển hoá thành không gian cho nhiều người hơn. Nhưng cái “chất” của một quán bar thì như vậy chưa đủ. Vậy là cái gì? Nói như một vị khách từng ngồi nhâm nhi cocktail tại Bar-betta thì cái hay của quán này chỉ cần gói trong hai chữ: chật và gần.

Chật vì quán chẳng có tiêu chuẩn gì cho bàn ghế cả. Cái to, cái nhỏ. Kê lại sát nhau. Mà chưa kể đồ đạc đã “lỉnh kỉnh” lại bày biện cứ như là đóng gói vali, tận dụng tối đa diện tích.

Ấy thế nhưng cái chật tưởng khó chịu đó lại đem lại cho người ngồi cảm giác gần. Gần gũi giữa những người đang ngồi trong cái không gian đó. Gần gũi với những đồ vật tưởng “tả pí lù” chẳng theo “tông” nào cụ thể. Gần gũi với cái không gian thoải mái, ấm cúng. Rất nhiều khách cả ta cả tây đã trở lại Bar-betta không phải chỉ một lần chỉ bởi cái cảm giác khi nhìn thì chật chội nhưng khi ngồi xuống bất kể một góc nào khách cũng như một góc nào đó thân thuộc trong căn nhà của chính mình.

Thậm chí cái tên Bar-betta cũng gần gũi quá chừng. Ở Hà Nội, từ người già tới bọn trẻ ranh, ai chẳng biết cái xe máy Tiệp Khắc Babetta màu đỏ chạy tành tạch một thời những năm 1980 – 1990. Thêm một chữ “r” thôi. Vậy là định danh xong một địa chỉ mới mà chắc sẽ lâu ở Hà Nội. Để ngồi nhâm nhi. Để ngồi “buôn”. Để ngồi thư giãn. Để ngồi như… ở nhà. Bar-betta.

Bài: Dung P.
ảnh: tường huy

BAR-BETTA
Địa chỉ: 34C Cao Bá Quát, Hà Nội

Tuy cùng một không gian quán nhưng mỗi góc ngồi lại được chăm chút kỹ lưỡng với nhũng cách decor khác nhau, lúc thì bay bổng cùng đĩa than thời kỳ 60 – 70, lúc lại trầm xuống với những postcard đậm chất điện ảnh…

Những tấm bưu thiếp về quán lưu lại những kỷ niệm, cảm xúc từ những vị khách được dùng để decor như một bức rèm kết nối các không gian trong quán

Tưng bừng nhất là khoảng không gian giữa quán với nhiều loại bàn ghế màu sắc.

Không gian đầu tiên của Bar-betta được trang trí như một căn phòng khách ấm cúng với nhiều đồ cũ.


source
http://sgtt.vn/Kien-truc-doi-song/Chi-tiet/156724/Quan-bar-nhu%E2%80%A6-o-nha.html

No comments:

Post a Comment